Cân chỉnh độ chụm bánh xe ôtô là gì?
Độ chụm bánh xe là hiệu số của khoảng cách giữa hai má lốp đo phía sau với khoảng cách giữa hai má lốp đo phía trước trên cùng một trục xe. Độ chụm có thể được tính bằng inch, mm, độ và phút.
Cân chỉnh độ chụm bánh xe là việc điều chỉnh lại góc đặt bánh xe về đúng chuẩn ban đầu, tránh hiện tượng lốp mòn, vô lăng bị lệch, làm giảm tuổi thọ của lốp xe, gây ra nguy hiểm cho lái xe.
Lốp xe ôtô xuất hiện tiếng ồn cũng là dấu hiệu cần điều chỉnh độ chụm bánh xe. Vì khi bị mất cân chỉnh độ chụm thì bề mặt tiếp xúc giữa lốp xe và mặt đường sẽ lớn hơn bình thường và gây ra tiếng ồn.
Lý do phải cân chỉnh độ chụm bánh xe ôtô?
- Lốp xe bị mòn không đều mặt ngoài hoặc là mặt trong.
- Khi xe đang chạy trên đường sẽ gặp tình trạng nhao lái.
- Nếu xe chạy đường xa, người lái xe sẽ gặp phải tình trạng nhức mỏi vai.
Khi nào cần cân chỉnh độ chụm bánh xe ôtô?
- Theo khuyến nghị của nhà sản xuất, sau mỗi 10.000 km, lái xe nên cân chỉnh lại thước lái, độ chụm để tránh những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra, đồng thời tăng tuổi thọ lốp xe ôtô.
- Cân chỉnh độ chụm bánh xe ôtô khi xe tông phải vật cản trên đường với một lực mạnh.
- Nhận thấy lốp xe ôtô bị mòn bất thường hoặc mòn không đều.
- Tài xế gặp khó khăn khi kiểm soát tay lái. Tay lái không quay dễ dàng sau khi vào cua hoặc rẽ hướng. Hoặc tay lái bị xoay về một góc khi đang lái xe trên đường thẳng.
- Thực hiện việc cân chỉnh độ chụm bánh xe ôtô khi xe thay lốp mới và muốn đảm bảo tuổi thọ của lốp.
Khi kiểm tra thước lái, kỹ thuật viên đã tập trung vào
1. Góc CAMBER
Đây là góc mà bánh xe bị úp vào trong hay ngã ra ngoài khi nhìn từ phía trước của xe. Nếu bánh xe quá nghiêng vào trong hoặc ra ngoài, hay còn gọi là xe có góc camber âm hoặc dương, có nghĩa là độ chụm của bánh không phù hợp và cần được điều chỉnh. Vòng bi mòn, khớp nối và những bộ phận khác của hệ thống treo có thể khiến góc camber bị lệch.
2. Góc TOE
Khác với góc camber, cân chỉnh góc toe là mức độ lốp bị úp vào trong hoặc ngã ra ngoài khi nhìn từ trên cao. Nếu điều này vẫn còn khó hiểu với bạn, hãy thử đứng lên và nhìn vào bàn chân của mình và chụm đầu hai bàn chân vào phía bên trong. Khi các bánh xe của bạn đang có góc quay như vậy (khi nhìn từ trên cao), chúng ta gọi đó độ chụm dương (toe in). Hướng đầu ngón chân ra bên ngoài, bạn sẽ độ chụm âm (toe-out). Cả hai trường hợp này đều cần phải được cân chỉnh lại.
3. Góc CASTER
Góc caster giúp cân bằng việc điều hướng, độ ổn định và khả năng vào cua chuẩn xác. Cụ thể, đó là góc của trục bánh lái khi nhìn từ bên hông xe. Nếu xe bạn có góc caster dương, trục lái sẽ nghiêng về phía người lái. Ngược lại, góc caster âm là khi trục lái hướng về phần đầu xe.
Quy trình cân chỉnh thước lái bằng máy cân chỉnh độ chụm
- Lái xe vào cầu nâng. Nâng cầu nâng vừa tầm để tiến hành kiểm tra xe
- Tiến hành kiểm hơi cho lốp xe. Sau đó quan sát các thông số kỹ thuật, tháo ống hơi
- Lắp đặt target vào 4 bánh xe
- Đánh lái theo chỉ dẫn của hệ thống hiển thị trên màn hình thiết bị cân chỉnh thước lái
- Thiết bị cân chỉnh góc lái sẽ tiến hành kiểm tra và thông báo sai lệch nếu có
- Kĩ thuật viên sẽ tiến hành sửa chữa khi hệ thống thông báo có sai lệch
- Xoay vô lăng sau khi sửa chữa, để đảm bảo thước lái đã được cân chỉnh đúng chuẩn
- Tháo các target ra khỏi 4 bánh xe, hạ bàn nâng xuống và đưa xe ra khỏi
- Cho xe chạy thử thể đường